XÔI SẮC MÀU HƯƠNG SƠN

Sản phẩm của: Tổ hợp tác ẩm thực Hương của núi xã Hương Sơn

Địa chỉ: Thôn Phú Lợi, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang

Điện thoại: 0977568981

Xuất xứ: Việt Nam

Thành phần: Gạo nếp (99%), chất tạo màu tự nhiên (màu xanh: lá dứa; màu đỏ: lá cẩm đỏ hoặc gấc; màu tím: lá cẩm tím; màu vàng: củ nghệ hoặc quả dành dành; màu xanh dương: lá cẩm tím và tro nếp)

NSX: In trên bao bì

HSD và bảo quản:

– Bảo quản ở điều kiện thường: 1 ngày kể từ NSX.

– Bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh: 3 tháng kể từ NSX.

Khối lượng tịnh: 250g, 300g, 800g, 1kg.

Hướng dẫn sử dụng: Dùng ăn trực tiếp

Lưu ý:

– Không sử dụng sản phẩm có dấu hiệu ôi thiu, mùi vị lạ

– Nên sử dụng sản phẩm ngay sau khi mở nắp

Số TCB: 01/THTHS/2023

Giới thiệu

 XÔI SẮC MÀU HƯƠNG SƠN – SẮC MẦU CỦA NÚI

Xôi sắc mầu là một nét độc đáo trong văn hóa của đồng bào dân tộc xã Hương Sơn, một xã miền núi nằm ở phía Bắc của huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang với hơn 60% dân số toàn xã là đồng bào dân tộc thiểu số. Nơi đây nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ với nhiều đồi, núi trồng nhiều dứa, keo, bạch đàn… đan xen, có dòng sông Thương bao đời ôm ấp chở che, có Đền Chúa Then nổi tiếng nằm trong quần thể quy hoạch khu du lịch Tâm Linh của địa phương.

Nhằm gìn giữ, nâng cao giá trị ẩm thực văn hóa dân tộc địa phương, Tổ hợp tác ẩm thực dân tộc Hương của Núi xã Hương Sơn được thành lập, có diện tích vùng nguyên liệu rộng trên 10ha, ngoài ra Tổ hợp tác đang hợp tác chặt chẽ với Tổ hội nghề nghiệp ẩm thực và các hộ dân trên địa bàn để tạo ra những sản phẩm xôi sắc mầu với chất lượng thơm ngon nhất.

Nét đặc biệt của xôi sắc mầu là được tạo ra bởi những hạt gạo nếp hoa vàng loại I thơm dẻo, tinh khiết,  hạt gạo tròn đều, lựa chọn kỹ, màu sắc của xôi là sự kết hợp tinh tế giữa các loại cây, hoa, lá, quả hoàn toàn tự nhiên thông qua bàn tay khéo léo của những người phụ nữ dân tộc thiểu số nơi đây cho ra món xôi không chỉ độc đáo về hình thức mà còn có mùi thơm đặc trưng, màu sắc tự nhiên đẹp mắt, không hề lẫn với bất cứ món xôi nào khác. Xôi sắc mầu Hương Sơn sử dụng kỹ thuật đồ xôi hai lần giúp cho những hạt xôi căng bóng, thơm ngon đặc biệt. Khai thác điểm đặc biệt này, sản phẩm xôi sắc mầu sau khi được đồ chín lần một được cấp đông để phục vụ cho thực khách ở xa và bảo quản lâu dài mà vẫn đảm bảo chất lượng và hương vị tinh túy của xôi sắc mầu. Xôi được tạo vị mặn tự nhiên từ ngâm gạo với tro của cây chuối, rơm nếp, vỏ bưởi…

Ðĩa xôi sắc mầu đẹp tựa cầu vồng, như đất trời thu nhỏ của núi rừng. Mỗi màu sắc của đĩa xôi đều tượng trưng và có ý nghĩa đặc biệt. Không những vậy, đối với đồng bào dân tộc các mầu của xôi sắc mầu còn tượng trưng cho ngũ hành: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Xôi sắc mầu tượng trưng cho sự yên ấm, no đủ, hạnh phúc trong cuộc sống bao đời nay của đồng bào dân tộc xã Hương Sơn.

Đến vùng đất Hương Sơn bên cạnh những điểm danh thắng thiên nhiên hùng vĩ, chúng ta sẽ được hòa mình vào dòng chảy văn hóa các dân tộc bản địa với vô vàn phong tục, tập quán đẹp, lễ hội vui tươi. Đặc biệt du khách sẽ có cơ hội thưởng thức “xôi sắc mầu” một sản vật núi rừng không thể lẫn với bất kỳ sản phẩm nào khá

Đánh giá (0)

Đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hãy là người đầu tiên nhận xét “XÔI SẮC MÀU HƯƠNG SƠN”

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *